4 cách trị mụn cám nhanh hiệu quả

 Tình trạng mụn cám hay còn gọi là mụn đầu trắng, rất phổ biến với da dầu và hỗn hợp. Tuy không ảnh hưởng lớn tới toàn bộ khuôn mặt nhưng nhìn kỹ cũng khá ‘ngứa mắt’, bề mặt da bị sần sùi kém mịn màng. Bài viết hôm này chúng ta cùng tìm hiểu về mụn cám và cách trị mụn cám dễ dàng nhé.

cách trị mụn cám nhanh hiệu quả
Mụn cám(mụn đầu trắng)

Mụn cám(mụn đầu trắng) là gì?  

  Mụn cám là mụn trứng cá dạng nhẹ biểu hiện trên bề mặt da bằng những nốt mụn nhỏ màu trắng, mọc chủ yếu ở vùng mũi, cằm và hai má. Mụn cám cũng là do tuyến nhờn tiết ra quá mức kết hợp với tế bào chết gây bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập hình thành mụn cám. Để trị mụn hiệu quả thì cũng khá đơn giản nhưng để trị triệt để thì lại khá khó đòi hỏi sự hiểu biết và kiên trì.
Nguyên nhân gây nên mụn cám (mụn đầu trắng)

Nguyên nhân bên ngoài hình thành mụn cám
  • Chăm sóc da không đúng các
  • Chế độ ăn uống sinh hoạt không khoa học 
  • Thói quen sờ tay lên mặt, thói quen nặn mun 
  • Đồ dùng hàng ngày không được vệ sinh sạch sẽ 
  • Môi trường ô nhiễm, khói bụi… 
Nguyên nhân bên trong hình thành mụn cám
  • Do căng thẳng kéo dài
  • Do thay đổi nội tiết 
  • Do di truyền 

Cách điều trị mụn cám (mụn đầu trăng)

1. Trị mụn cám bằng trứng gà luộc

Trị mụn cám bằng trứng gà luộc

Cách này chỉ hút mụn được mụn cám nông tức thì chứ không thể hết hoàn toàn được. Ưu điểm là mang lại hiệu quả ngay sau lần đầu thực hiện. Nhưng sẽ không hút được những mụn cám ở sâu dưới da.
Cách làm: 
  • Chuẩn bị 1 quả trứng gà ta rửa sạch, luộc chín. Rồi bóc vỏ trứng gà ra. Tranh thủ lúc trứng còn ấm lấy lăn đều lên vùng bị mụn cám. Trứng bắt đầu nguội thì có thể thay bằng quả khác. 
  • Chúng ta có thể kiểm tra kết quả thu được khi bẻ đôi quả trứng. Khi đó bạn sẽ thấy nhân mụn cám được nổi lên bên trong lòng đỏ trứng. bắt đầu nguội thì bạn có thể dần và thay bằng quả trứng khác.
Với cách làm này bạn cần kiên trì và dùng tuần 2 lần mỗi lần 1-2 quả tùy mức độ mụn.

2. Trị mụn cám bằng lòng trắng trứng gà
Trong lòng trắng trứng gà có nhiều vitamin và Protein giúp làm sạch lỗ chân lông, làm sạch nhân mụn và giúp da trở nên trắng và mịn màng hơn. Ngoài ra lòng trắng trứng gà còn có khả năng hút mụn cám ra khỏi bề mặt da mà không bị to lỗ chân lông.

Cách sử dụng lòng trắng trứng gà để trụ mụn cám như sau:
  • Sau khi rửa mặt sạch với sữa rửa mặt, bạn xông mặt nước ấm tầm 5-10 phút hoặc đắp 1 chiếc khăn ấm lên mặt 3-5 phút để làm giãn nở lỗ chân lông.
  • Tách lấy 1 lòng trắng trứng gà ra bát sạch và đánh đến khi sủi bọt. Sau đó dùng cọ hoặc tay đã rửa sạch với xà phòng diệt khuẩn lên vùng da bị mụn cám. 
  • Tiếp theo bạn dùng giấy ăn mỏng đắp lên chỗ vừa thoa lòng trắng trứng gà để tiện lột khi khô. Sau khi đã khô bạn lột nhẹ theo chiều từ dưới lên trên mặt nạ này sẽ hút mụn cám vào và đi ra ngoài. 
  • Khi đã lột xong, chúng ta sẽ rửa mặt lại sạch sẽ và chườm lên khu vực vừa lột mụn cám 1 viên đá nhỏ để se khít lỗ chân lông. 
Với gợi ý này tuần bạn nên áp dụng 1-2 lần để lấy mụn cám ra nhé.

3. Trị mụn cám bằng nha đam

Trị mụn cám bằng nha đam

Lá nha đam có phần gel chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axitfolic, axit cinnamic …có tác dụng tái tạo các lớp mô và tế bào mới, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giúp da mịn màng và đẩy lùi mụn cám hiệu quả.
Cách thực hiện: 
  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm 1 lá nha đam nhỏ và 1 hộp sữa chua không đường.
  • Lá nha đam rửa sạch rồi bỏ phần vỏ ngoài lấy phần thịt trong rồi cắt nhỏ. Xay nhỏ cùng với 3 thìa sữa chua không đường. Đắp hỗn hợp này lên vùng da bị mụn cám hoặc toàn mặt trong 20 phút rồi rửa lại với nước lạnh. 
  • Tuy hiệu quả trị mụn cám không cao bằng các cách lột hút mụn nhưng lại có thể ngăn ngừa sự hình thành mụn cám hiệu quả. 

4. Trị mụn cám bằng sữa ong chúa 

Trị mụn cám bằng sữa ong chúa

Trong sữa ong chúa chứ nhiều vitamin và enzim kết hợp với nhau tạo thành một hợp chất chống viêm giúp phục hồi, tái tạo và bổ sung chữa lành những tổn thương cho da. sữa ong chúa có thể dùng để trị mụn cám bằng cách uống hoặc đắp mặt nạ thường xuyên hàng tuần
Uống sữa ong chúa để trị mụn cám
  • Pha 5 gam sữa ong chúa với 150 ml nước ấm cùng 1 thìa café mật ong một ngày 2 lần vào sáng và tối. Uống đều đặn hàng ngày sau 2-3 tháng da bạn sẽ trở nên mềm mịn và hết mụn cám.
  • Đắp mặt nạ sữa ong chúa để trị mụn cám 
Chuẩn bị: Chọn loại sữa ong chúa tươi nguyên chất. Lấy 1 thìa café sữa ong chúa thoa lên vùng da bị mụn cám và để 20 phút rồi rửa lại với nước lạnh.
Cách này bạn làm vào mỗi tối trước khi đi ngủ.
  Kết hợp vừa uống vừa thoa sữa ong chúa bạn sẽ thấy hiệu quả trị mụn cám rõ rệt sau 4 tuần.
Ngoài việc áp dụng các cách làm bên ngoài như trên bạn nhớ uống đủ nước hàng ngày, hạn chế căng thẳng, cười tươi nhiều hơn sẽ giúp mụn cám sớm bị loại bỏ nhé!

Đăng nhận xét

Tin liên quan