3 cách trị mụn thịt hiệu quả, đơn giản, tiết kiệm

  Như chúng ta đã biết mụn thịt là những nốt thịt lành tính, khối u mềm, có kích thước nhỏ, có đầu trắng chứa keratin, mọc từng nhóm trên da và hình thành do sự rối loạn của tuyến bài tiết mồ hôi hay còn gọi là u tuyến mồ hôi. Có 3 cách điều trị mụn thịt hiệu quả đơn giản, tiết kiệm mà không cần dùng đên thuốc trị mụn hoặc serum trị mụn.
trị mụn thịt hiệu quả

Nhận biết mụn thịt

mụn thịt
  • Triệu chứng của mụn thịt là không gây sưng, viêm hay đau nhức, lành tính nhưng nếu xuất hiện ở trên mặt sẽ gây mất thẩm mỹ.
  • Mụn thịt thường mọc ở má, mũi, mắt và mí mắ và nhanh chóng lây truyền sang các bộ phận trên cơ thể.
  • Mụn thịt ban đầu khá nhỏ, có màu trắng, sau to dần lên và lan rộng hơn.
  • Mụn thịt xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn, và ở mọi độ tuổi.
Đôi khi mụn thịt cũng có thể xuất hiện ở ngực, xung quanh cổ

Nguyên nhân hình thành mụn thịt

  • Mụn thịt hình thành do tuyến mồ hôi bị rối loạn, da bị thiếu nước, độc tố dưới da không được thải, ra ngoài lỗ chân lông tắc nghẽn, tích tụ các chất cặn bã tạo thành.
  • Các tác nhân bên ngoài gây ra mụn thịt: uống ít nước, như tiếp xúc với mặt trời làm da cháy nắng, dùng các loại kem chứa steroid lâu ngày hoặc dùng các biện pháp xâm lấn da quá mức, mặc quần áo quá chật hoặc vải thô nóng khiến tuyến mồ hôi bị bít tắc..

Điều trị mụn thịt hiệu quả

  • Ở trẻ em: Không cần điều trị vì mụn thịt sẽ tự mất đi sau vài tháng.
  • Ở người lớn, tuy không mất đi nhưng mụn thịt cũng sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu ở mặt thì bạn cần phải có biện pháp xử lý nếu không muốn làn da trông già hơn tuổi, sần sùi và kém sắc.
  • Đối với mụn thịt dạng mảng hiếm gặp, nếu muốn đều trị hãy đến gặp bác sĩ để tư vấn điều trị. Một số phương pháp điều trị bạn có thể quan tâm như phương pháp áp lạnh, laser điều trị, kỹ thuật mài da siêu dẫn, lớp vỏ hóa học.
  • Không tự tay lấy mụn thịt ở nhà được vì muốn trị mụn thịt phải tạo vết cắt trên da, sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng và để lại sẹo.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày từ 2-2.5 lít nước lọc
  • Rửa mặt ngày 2 lần 
  • Thoa kem chống nắng hàng ngày
  • Hạn chế trang điểm dày
  • Không sờ tay và chà sát mạnh vùng da bị mụn thịt
  • Xông hơi mặt tuần 1-2 lần
  • Dùng các nguyên liệu thiên nhiên để điều trị và ngăn ngừa mụn thịt la phương án an toàn và hiệu quả.

Trị mụn thịt bằng lá tía tô

Trị mụn thịt bằng lá tía tô

Cách trị mụn thịt bằng lá tía tô là cách làm dân gian phổ biến và mang lại hiệu quả cao. Lá tía tô rất đỗi quen thuộc không chỉ dùng làm gia vị cho những món ăn thêm hấp dẫn mà còn là vị thuốc quý trong các bài thuốc Đông y. Lá tía tô có tác dụng giãn mạch ngoài da, kích thích tiết mồ hôi.
   Cách làm: Lá tía tô rửa sạch, lấy lá trực tiếp chà nhẹ trên vùng da bị mụn thịt rồi để nguyên lá trên mụn băng lại để qua đêm. Sáng gỡ ra và rửa lại sạch. Trường hợp bạn không sợ đau, có thể lấy kim hơ qua lửa để khử trùng, châm nhẹ vào những nốt mụn cho mở miệng rồi đắp lá tía tô lên. Nên làm hàng ngày kiên trì 2-4 tuần bạn sẽ hết hẳn mụn thịt mà không hề tốn kém hay đau đớn gì nhé.

Trị mụn thịt bằng tỏi

Trị mụn thịt bằng tỏi

Tỏi được ví như một loại gia vị không thể thiếu hàng ngày của người dân Việt Nam và là vị thuốc đa công dụng. Tỏi được ví như kháng sinh tự nhiên, có tác dụng kích thích sự bài tiết hormon và thúc đẩy sự tái tạo các tế bào da mới trị mụn thịt hiệu quả.
Cách làm: lấy vài ánh tỏi giã nhỏ hoặc xay nhuyễn rồi cho vài giọt mật ong vào giúp giảm độ cay của tỏi. Rửa vùng mụn bằng nước ấm để dãn nở lỗ chân lông. Sau đó, lấy tăm bông thấm và chấm lên tưng nốt mụn thịt, để trong 20 phút rồi rửa sạch với nước.
Dùng cách này 2-3 lần một tuần sẽ giúp mụn thịt mau biến mất.

Trị mụn thịt bằng giấm táo

Trong giấm táo chứa 4-8% lượng acid acetic, giúp phá hủy các mô liên kết cấu tạo nên mụn thịt mà không làm tổn thương đến các vùng da xung quanh.
Chúng ta có thể sử dụng 3 cách điều trị mụn thịt với giấm táo như sau:

Dùng giấm táo nguyên chất

trị mụn thịt bằng giấm táo nguyên chất

 Rửa vùng da bị mụn thịt bằng ấm sau đó dùng bông thấm giấm táo đắp lên vùng da bị mụn thịt, sau đó có thể rửa lại với nước hoặc không rửa lại cũng không sao.
Ngày sử dụng 2-3 lần kiên trì sau 2 tuần sẽ thấy nốt mụn thâm đóng vẩy rồi biến mất.

 Dùng giấm táo và nước cốt chanh

trị mụn thịt giấm táo và nước cốt chanh

Trộn đều tỉ lệ 2 thìa giấm táo và 1 thìa nước cốt chanh. Rồi dùng tăm bông chấm hỗn hợp này lên từng nốt mụn, sau 15-20 phút rửa sạch. Nên áp dụng tuần 3-4 lần. Sau 2-3 tuần mụn thịt sẽ dần biến mất.

Dùng giấm táo và bột ngô

trị mụn thịt giấm táo và bột ngô

Để trị mụn thịt hiệu quả, bạn trộn bột ngô và giấm táo thành hỗn hợp sền sệt, rồi lấy tăm chấm đều lên từng nốt mụn thịt. Sau 20 phút thì rửa sạch, nên làm tuần 3 lần để thấy hiệu quả tốt.

Đăng nhận xét

Tin liên quan