2 cách điều trị mụn mủ không để lại thâm sẹo

Mụn mủ là biểu hiện nặng của mụn trứng cá. Chúng là những nốt mụn bị sưng, viêm, tấy đỏ, hơi đau và chứa dịch nhầy màu ngà vàng hay còn gọi là mủ . Mủ này là xác chết của bạch cầu trong cơ thể, nếu làm vỡ mủ sẽ lây mụn ra những vùng xung quanh rất nguy hiểm. 
điều trị mụn mủ

Quá trình hình thành mụn mủ

Những vi nhân mụn không nhìn thấy được bằng mắt thường khi dầu nhờn bụi bẩn kết hợp lại gây tắc nghẽn lỗ chân lông hình thành mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng. Mụn này không được vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện vi khuẩn P acnes tấn công gây nên tình trạng viêm nhiễm và tạo thành mụn mủ.

Nguyên nhân hình thành mụn mủ

Nguyên nhân hình thành mụn mủ
  • Rối loạn hormone trong cơ thể hay nói cách khác là sự thay đổi nội tiết tố. Ở độ tuổi dậy kỳ, những ngày nguyệt san, thời kỳ mang thai và cho con bú, thời kỳ tiền mãn kinh hay khi ngưng sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, các hormone sinh dục tăng cao làm cho tuyến bã nhờn hoạt động quá mức mạnh gây bít tắc lỗ chân lông, khi bị vi khuẩ p acnes tấn công gây sưng viêm thì hình thành nên mụn mủ. 
  • Áp lực, căng thẳng, mệt mỏi quá mức và kéo dài : Tình trạng này làm mất cân bằng hóc môn trong cơ thể cũng là một nguyên nhân gây ra mụn mủ. 
  • Do cơ địa, yếu tố di truyền : Nhiều người từ nhỏ đã sở hữu làn da dầu hay hỗn hợp thiên dầu, hoặc thiếu kẽm bẩm sinh làm cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây sừng hóa nang lông và khả năng bị mụn mủ rất cao. Nếu bố mẹ có mụn thì khả năng cao sẽ di truyền sang con cái. 
  • Môi trường, khí hậu : Môi trường ô nhiễm khói, bui, xăng xe kết hợp với dầu nhờn trên da gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tao điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập hình thành mụn mủ.  Khí hậu thay đổi làm cho da trở nên nhạy cảm, dầu thừa tiết ra nhiều, da suy yếu dễ bị vi khuẩn tấn công hình thành mụn mủ. 
  • Vệ sinh da không sạch sẽ : Không vệ sinh tay trước khi rửa mặt, thói quen sờ tay lên mặt hay nặn mụn, không tẩy trang kỹ hoặc không tẩy tế bào chết làm cho da bị nhiễm khuẩn gây nên mụn mủ. 
  •  Chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh : Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, ăn nhiều tinh bột, đồ cay nóng, uống nước có gas, cà phê, sử dụng chất kích thích thường xuyên là nguyên nhân hình thành mụn mủ khá phổ biến. 

Cách điều trị và ngăn ngừa sự hình thành mụn mủ

Một khi đã bị mụn mủ bạn cần để mụn chín và lấy được nhân mủ ra thì mới điều trị mụn hiệu quả được, cho nên phải trang bị cho mình cách thúc đẩy mụn mau chín và cách nặn mụn đúng để tránh hậu quả về sau.
Để kháng viêm, giảm đau nhức và giúp tăng tốc độ chín của mụn mủ ta có thể áp dụng các cách sau: 

- Dùng tỏi và nước cốt chanh 

Tỏi đem xay hoặc giã nhuyễn trộn cùng vài giọt nước cốt chanh đắp lên vùng mụn mủ bị sưng đỏ, sau 10-20 phút rửa sạch, chỉ thoa lên nốt mụn không để lây sang vùng da khác vì tỏi rất nóng. Nên làm 3 lần một tuần sẽ giúp mụn mủ nhanh chín để lấy ra. 

- Dùng rau diếp cá 

Dùng rau diếp cá trị mụn mủ
Rau diếp cá có tính tiêu viêm tốt giúp giảm sưng đau và gom nhân mụn nhanh, lành tính và mát da.
Cách làm: bạn giã dập hoặc xay lấy nước cốt rau diếp cá rồi lấy bông gòn nhúng vào, sau đó chấm lên nốt mụn viêm. Để 20 phút rồi rửa sạch với nước thật nhẹ nhàng tránh làm vỡ mủ. Một tuần nên làm 2-3 lần nhé.

- Dùng thuốc aspiril 

Dùng thuốc aspiril trị mụn mủ
Aspirin có thể hút nước từ mô biểu bì làm mụn mủ sưng to giảm sưng viêm nhanh hơn.
Cách làm: Nghiền nhuyễn hoặc giã một đến vài viên Aspirin tùy số lượng mụn mủ. Sau đó, cho nước vào hòa tan tạo thành một hỗn hợp có màu trắng dạng hơi sền sệt.
Chấm hỗ hợp lên từng nốt mụn mủ để đến khi thấy khô lại thì rửa mặt sạch với nước. Nên làm 3-4 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhé.

- Dùng kem đặc trị chuyên cho mụn mủ

Nếu da bạn không quá nhạy cảm hoặc không có thời gian làm những cách trên thì có thể mua các loại kem trị mụn đặc trị chấm lên đầu mụn để mụn nhanh chín và khô dễ lấy nhân ra ngoài.

Biện pháp ngăn ngừa sự hình thành mụn mủ
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ
  • Chống nắng tốt 
  • Vệ sinh đồ dùng sinh hoạt sạch sẽ hàng ngày 
  • Uống nhiều nước 
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thực phẩm giàu vitamin, kẽm và omega -3 … 
  • Hạn chế trang điểm
>>> Xem thêm : 4 bước trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả cực đơn giản

Đăng nhận xét

Tin liên quan