5 cách trị thâm mụn hiệu quả mà đơn giản tại nhà

 Trị mụn thôi đã gian nan lắm rồi, thì trị thâm do mụn để lại nó còn vất vả hơn rất nhiều đúng không các bạn. Vết thâm mụn là hiện tượng các tế bào sắc tố tăng cường hoạt động sản sinh nhiều hắc tố melanin tại vùng da bị tổn thương, viêm nhiễm do mụn để lại. Melanin là loại sắc tố tạo nên màu sắc của da, được sản sinh từ tế bào Melanocytes ở lớp đáy thượng bì của da.

thâm mụn
Tế bào Melanocytes sẽ bị hoạt động quá mức bình thường khi da bị mụn tấn công, cộng với tắc động của các tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời, sẽ kiến cho hắc tố melanin dưới da sản sinh nhanh và nhiều hơn khiến cho vùng da sau mụn trở nên sậm màu hơn so với các màu da xung quanh. Khi da tổn thương sẽ bị mụn tấn công, cùng với tác động của các tia tử ngoại (UVA, UVB).. Điều này sẽ kích thích các hắc sắc tố dưới da khiến vùng da bị mụn đen, sậm hơn so với vùng da xung quanh.

Nói một chút về thâm mụnmụn thâm nhé. Nghe cứ lẫn lộn thế nào ấy nhỉ? Các bạn hiểu hai khái niệm này đơn giản như thế này:

Thâm mụn là những nốt thâm, mảng thâm do một hoặc nhiều nốt mụn tạo thành. Còn mụn thâm là những nốt mụn mọc trên vùng thâm của nốt mụn cũ, làm cho tình trạng thâm rộng, sâu và đậm màu hơn.

Vậy làm thế nào để trị thâm do mụn? Và làm thế nào để trị mụn thâm ? chúng ta cùng thực hiện 5 cách trị thâm mụn hiệu quả mà đơn giản tại nhàdưới đây nhé!

1. Cách trị mụn thâm:

Cách trị mụn thâm
mụn thâm là những nốt mụn mọc trên vùng thâm 
Với mụn thâm thì trước tiên ta sẽ phải xử lý mụn đã xong ta mới đi xử lý vết thâm do nó để lại. Cách trị mụn thì mình đã nêu chi tiết trong một mục riêng bạn nhấp chuột vào từ trên là có nhé.

2. Cách trị thâm mụn

Thâm mụn là những nốt thâm, mảng thâm do một hoặc nhiều nốt mụn tạo thành
Quy trình trị thâm mụn và mụn thâm chắc chắn bạn cần làm hàng ngày là: Rửa mặt ngày 2 lần sáng tối bằng sữa rửa mặt hoặc những cách rửa mặt có tính chất làm sạch sâu như rửa mặt bằng bột trà xanh, bột đậu đỏ, cám gạo…; tẩy trang ngày một lần vào buổi tối; tẩy tế bào chết tuần từ 1-2 lần; tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời; thoa kem chống nắng hàng ngày; uống nhiều nước; hạn chế các loại thịt đỏ sậm màu như thịt bò trong quá trình điều trị thâm mụn; thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lỳ..

2.1 Đối với các vết thâm mụn đỏ thì các bạn nên áp dụng ngay các cách sau:

Đây là giai đoạn các tổn thương hệ mạch chưa phục hồi, tổn thương da do mụn chưa được tái tạo đẩy đủ khi phản ứng viêm chưa kết thúc hoàn toàn, huyết sắc tố chưa được đào thải. Với thâm mụn đỏ thì cần tránh các biện pháp xâm lấn hay hay các biện pháp mạnh, cần tác động nhẹ nhàng để hồi phục tổn thương cũng như kìm hãm quá trình sản sinh hắc tố.

Cách trị thâm mụn đỏ bằng nguyên liệu thiên nhiên:

Cách 1: Dùng nghệ trị thâm mụn

Cách này thông dụng tới nỗi khi nói tới thâm lập tức muốn trị nó ta nghĩ ngay tới Nghệ. Từ xưa tới nay ông bà ta đã chứng minh nghệ là một thần dược trong vấn đề làm đẹp và khắc phục những tổn thương trên cơ thể. Nghệ có chứa hoạt chất curcumin, là nhân tố giúp trị thâm mụn hiệu quả.

- Dùng nghệ tươi: . Đem nghệ tươi rửa sạch, gọt vỏ, chấm trực tiếp lên vùng da bị mụn thâm đỏ sau 15 phút rồi rửa sạch. Với cách làm này thì ưu điểm là nhanh tiện ít chi phí nhưng lại để lại màu vàng trên da. Chúng ta dùng vào buổi tối hàng ngày, kiên trì thì sẽ bay thâm mụn rất nhanh.

- Đắp mặt nạ tinh bột nghệ và mật ong: Mật ong có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn, cung cấp độ ẩm cho da. Khi kết hợp với hoạt chất curcumin có trong tinh bột nghệ sẽ ngăn ngừa và đẩy lùi sự hình thành các sắc tố gây hại cho da, làm mờ vết thâm mụn trên da trong thời gian ngắn. Chúng ta thực hiện bằng cách trộn 1 thìa café tinh bột nghệ và 1 thìa café mật ong, rồi đắp lên vùng da bị thâm mụn đỏ hoặc toàn mặt khoảng 20-30 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh. Tuần các bạn đắp 2-3 lần nhé.

Cách 2: Dùng đá lạnh và chanh tươi

Cách thực hiện: Dùng khăn xô bọc lấy một viên đá lạnh chấm vào nước cốt chanh tươi và chườm lên vùng da bị thâm mụn đỏ từ 5-10 phút mỗi ngày sẽ khiến cho da se lỗ chân lông và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm gây nên mụn thâm mới cùng với axit trong chanh sẽ giúp mờ thâm hiệu quả.

Cách 3: Dùng cà chua trị thâm mụn

Trong cà chua có chứa beta caroten tác dụng đẩy mạnh các vết thâm nám bám sâu trong chân lông ra ngoài. Cách làm chúng ta cắt cà chua thành từng khoanh rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị thâm để 15-20 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Nên thực hiện hàng ngày nhé.

Cách 4: Dùng hỗn hợp lòng trắng trứng gà+mật ong+nước cốt chanh để trị mụn thâm đỏ

Cách làm: Tách lấy lòng trắng trứng gà rồi cho thêm 1 thìa mật ong và vài giọt nước cốt chanh lên đánh đều đến khi sủi bọt. Thoa hỗn hợp lên vùng da bị thâm mụn hoặc toàn mặt và để khô tự nhiên. Để trên da 20 phút rồi rửa lại với nước ấm. Tuần nên làm 1-2 lần nha.

Cách 5: Thuốc trị thâm mụn hiệu quả

Nếu bạn muốn vết thâm mình nhanh chóng biến mất thì ngoài áp dụng các biện pháp thiên nhiên kể trên, chúng ta nên kết hợp thoa thuốc trị thâm mụn hàng ngày nhé.

- Dùng các loại kem bôi có chứa chiết xuất arnica (nhóm thực vật có hoa lâu năm thuộc họ Cúc (Compositae) )hoặc vitamin K để đào thải hắc tố và giúp thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương hệ mạch từ đó loại trừ các vết thâm đỏ nhanh chóng hơn.

- Dùng các sản phẩm có tính chất làm trắng nhưng không chứa các loại acid hữu cơ gây bong da. Thường sử dụng kem dạng gel hoặc lotion, kem chứa thành phần glutathion sẽ có tác dụng trắng da và trị thâm rõ rệt

- Bôi dịch chiết tế bào gốc, các yếu tố tăng trưởng như yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF), yếu tố tăng trưởng nội mạc mạch máu (VEGF), yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi (FGF), yếu tố tăng trưởng nguồn gốc tiểu cầu (PDGF), yếu tố tăng trưởng chuyển đổi beta (TGF-β)hoặc PRP (Platelet Rich Plasma - Huyết tương giàu tiểu cầu)… sẽ giúp tăng trưởng biểu bì để tái cấu trúc da vùng tổn thương, kích thích tăng sinh hệ mạch, làm tổn thương mau lành, ngăn ngừa sẹo, kích thích tăng sinh collagen, elastin. Nhưng chúng ta chỉ thoa lên vùng da bị thâm mụn thôi nhé, để tránh bít tắc lỗ chân lông.

2.2 Cách trị thâm mụn đen

Các vết thâm mụn màu đen thường xuất hiện khi phản ứng viêm đã kết thúc hoàn toàn, vùng da tổn thương đã tương đối lành lặn và các thương tổn hệ mạch hầu như không còn nữa. Do đó chúng ta cần điều trị bằng các biện pháp có thể lấy đi các sắc tố melanin có trên da một cách nhẹ nhàng.

- Với các vết thâm mụn nhẹ dưới 1 năm bạn có thể xử lý tại nhà như cách điều trị vết thâm mụn đỏ.

- Trong trường hợp vết thâm mụn để lại sẹo rỗ thâm, hoặc dùng các biện pháp trên mà không thuyên giảm chúng ta nên đến các bệnh viện, phòng khám, spa uy tín để điều trị. Căn cứ vào mức độ thâm mụn của của từng người mà các chuyên gia có thể lựa chọn một trong các phương pháp sau để điều trị cho các bạn: Phi kim hoặc lăn kim kết hợp với cắt đáy sẹo rỗ; tiêm PRP, liệu pháp chiếu laser xung ngắn bằng kỹ thuật toning để xóa bỏ vết thâm dần dần mà không gây tổn thương da….

Dù lựa chọn bằng hình thức điều trị thâm mụn nào kể trên đi nữa thì bạn vẫn nên bổ sung bên trong bằng việc thiết lập chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất; uống thực phẩm bổ sung để quá trình điều trị thâm mụn đạt kết quả tốt nhất.

Chúc các bạn sớm loại bỏ những vết thâm cứng đầu và sớm lấy lại làn da đẹp!

Đăng nhận xét

Tin liên quan