5 cách trị mụn u mụn nang bắt buộc bạn phải biết

Mụn u, mụn ngang, mụn bọc là những loại mụn nặng nhất mà bất kỳ ai khi bị chúng tấn công sẽ đều lo sợ bởi hậu quả mà chúng để lại là những sẹo rỗ sâu khó có thể phục hồi.



1. Mụn u là gì?

Mụn u là nốt to, khi chạm vào thấy cứng, nổ gồ trên da và thường không có đầu mụn. Mụn u phát triển sâu trong da, rất đau và hậu quả nghiệm trọng hơn mụn mủ rất nhiều.

2. Mụn nang là gì?

Mụn nang là biểu hiện nặng nhất của mụn trứng cá gây viêm nặng và tổn thương sâu dưới da, có thể để lại sẹo vĩnh viễn. Chúng là những túi mụn dạng u sưng to, viêm, có màu đỏ, đau nhức, khi chín chứa nhiều máu, mủ. Chúng không thể dùng các biện pháp để tự xẹp đi mà sẽ phát triển to lên, cách duy nhất là giữ nguyên tình trạng của chúng vì thoa thuốc cũng sẽ không có tác dụng.

Mụn nang thường mọc nam giới nhiều hơn nữ và thường xuất hiện ở các vị trí như mặt, cổ, ngực, lưng. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách dễ nguy hiểm và ảnh hưởng tới tinh mạng.

3. Nguyên nhân hình thành mụn nang 



Nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn nang thì cũng như các loại mụn khác đó là do sự tích tụ củ bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào chết, bã nhờn ở nang lông gây bít tắc lỗ chân lông. Và do chủ yếu từ vấn đề nội tiết bên trong cơ thể.
Ngoài ra, còn phải kể tới những nguyên nhân khác như:
  • Vệ sinh da không tốt, hay thường xuyên nặn mụn, sờ tay lên mặt khiến mụn bị viêm sưng, đau nhức dần dần hình thành mụn nang
  • Sử dụng các loại thuốc có tác dụng phụ làm suy giảm hệ miễn dịch làm tăng nguy cơ mắc mụn nang. 
  • Yếu tố di truyền cũng ảnh hưởng phần nào đến việc xuất hiện của mụn nang. 
  • Sử dụng các loại kem, mỹ phẩm corticoid làm da nhạy cảm và yếu đi đồng thời cũng khiến việc viêm nhiễm mụn nang trở nên nặng hơn 

4. Phương pháp điều trị


Đây là dạng mụn nặng và chúng ta bắt buộc phải nhờ cậy đến sự tư vấn của chuyên gia da liễu hoặc những người có chuyên môn.

4.1 Uống thuốc kháng sinh trị mụn nang

Bác sỹ sẽ kê đơn thuốc để ức chế vi khuẩn gây mụn và ngăn ngừa sự bội nhiễm.

4.2 Uống Isotretinoin

Nếu bạn không thể uống thuốc kháng sinh thì biện pháp thay thế sẽ là uống Isotretinoin.Liều dùng là 1mg x tổng trọng lượng cơ thể (kg). Tuy nhiên cần lưu ý là chất này không được sủ dụng cho phụ nữ mang thai và gây ra nhiều tác dụng phụ. Nếu bạn thấy hiện tượng sẩn, ngứa, phát ban, khô mắt, khô miệng, đau khớp…thì ngưng thuốc ngay và hỏi ý kiến bác sĩ để có điều chỉnh phù hợp.

4.3 Tiêm steroid vào mụn nang

Biện pháp này thì sẽ giúp ức chế viêm nhiễm và điều trị nhanh hơn so với dùng các cách khác. Bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp vào mụn nang để điều trị.

4.4 Sử dụng thuốc tránh thai

Cách này chủ yếu để ngăn ngừa và điều trị mụn nang ở mức độ nhẹ để điều trị rối loạn nội tiết bên trong cơ thể. Thời gian sử dụng ít nhất là 6 tháng.

4.5 . Tiểu phẫu để trị mụn nang

Bác sĩ sẽ dùng dụng cự để trích mủ mụn nang và hút dịch mụn ra ngoài mà không bị viêm nhiễm nhưng cần phải chăm sóc da sau tiểu phẫu kỹ để tránh nhiễm trùng.

Ngoài việc sử dụng các biện pháp điều trị mụn nang thì trong quá trình điều trị nhất định phải tuân thủ các cách chăm sóc da mụn như sau:
  • Rửa mặt 2 lần sáng tối bắng sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc nước ấm, không chà hay cọ mạnh vào da mặt và vùng bị mụn nang.
  • Tuyệt đối không được sờ tay vào mụn nang. 
  • Dùng kem chống nắng và hạn chết tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
  • Không ăn đồ nếp, đồ ngọt, nước ngọt, café, chất kích thích, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ…. 
  •  Riêng với nam giới đặc biệt chú ý khi cạo râu phải khử trùng dao trước và không nên cạo thường xuyên. 
  • Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, giảm căng thẳng, stress.. sẽ giúp cho việc điều trị mụn nang hiệu quả hơn. 
>>> Xem thêm : 3 cách trị mụn bọc với cây cỏ quanh nhà cực hiệu quả

Đăng nhận xét

Tin liên quan