3 cách trị mụn bọc với cây cỏ quanh nhà cực hiệu quả

 Mụn bọc là loại mụn để lại hậu quả rất nặng nề cho da như sẹo rỗ, thâm lớn ảnh hướng rất nhiều tới ngoại hình và khiến chúng ta mất tự tin. Chúng ta cùng đi tìm hiểu nguyên nhân gây nên mụn bọc từ đó có các biện pháp trị mụn bọc triệt để nhé.
cách trị mụn bọc

Mụn bọc là gì?

 Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá hình thành do sự viêm nhiễm của vi khuẩn P.acnes sống ở nang lông. Chúng là những mụn sậm màu, lúc đầu chỉ là những nốt nhỏ màu đỏ sau đó kích thước lớn dần lên, gây đau nhức. Mụn bọc chứa nhiều mủ và máu kèm theo khi chín. Chúng sẽ để lại sẹo thâm và có thể mọc thành cụm hoặc riêng lẻ.
 

Nguyên nhanh gây ra mụn bọc

Nguyên nhanh gây ra mụn bọc
Nguyên nhân chủ yếu đầu tiên phải kể đến là nguyên nhân bên trong cơ thể chính là

Do sự rồi loạn nội tiết tố và sự thay đổi của hóc môn.
  • Ở lứa tuổi học sinh sinh viên hay nói chung là lứa tuổi dậy thì và tuổi teen thì sự thay đổi hóc môn trong cơ thể là do nội tiết tố tăng trưởng adrogen tăng cao. Đó là quá trình dễ hình thành mụn trứng cá và mụn bọc.
  • Ở phụ nữ thời kỳ mang thai và sau sinh, tiền mãn kinh bị rối loạn nội tiết hiện tượng mụn bọc là rất dễ gặp. 
Do chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh
  • Nếu bạn có thể quản lý thói quen ăn uống của mình tốt bằng việc hạn chế đồ ăn nhiều chất béo, dầu mỡ, đường, cay nóng,… thay vào đó là rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước thì cơ hội cho mụn bọc xuất hiện cũng sẽ giảm đi đáng kể.
  • Thói quen ngủ ngày cày đêm của một bộ phận sinh viên, hay thức quá khuya học bài, bỏ bữa là nguyên nhân khiến da yếu đi, bị lão hoá nhanh hơn và dễ bị tác động bởi các tác nhân bên ngoài sinh ra mụn bọc. Ban đêm là thời gian da được “tái sinh”, cho nên chỉ sau một đêm thức khuya là da bạn sẽ thật sự kém sắc và tạo điều kiện cho nốt sưng mụn có thể phát triển thành mụn bọc. 
Do sự ô nhiễm của môi trường 

 Sống trong một môi trường đầy khói bụi kết hợp với ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia cực tím thì chắc chắn da bạn sẽ không thể đẹp được cũng như da sẽ bị mụn bọc, nếu bạn không biết phòng tránh bằng các biện pháp chăm sóc da hàng ngày đúng cách. Nên giặt khẩu trang hàng ngày, từ bỏ thói quen sờ tay lên mặt, dùng kem chống nắng và đồ chống nắng khi đi ra ngoài đường.

Do căng thẳng

Áp lực học tập, thi cử, công việc làm bạn cảm thấy mệt mỏi, tâm lý chán nản làm cho viêc chăm sóc da bị lãng quên, ảnh hưởng tới sức khỏe và chu kỳ sinh học của cơ thể gây nên mụn và làm mụn nặng hơn thành mụn bọc. Không những thế da còn bị xuống cấp, thiếu sức, sống, nhanh lão hoá.

Do lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng mỹ phẩm không đúng cách

Nguyên nhân này rất là phổ biến vì rất nhiều người đã từng sử dụng kem trộn do đó da bị mỏng đi gây nên mụn bọc rất nhiều. Hơn nữa không phải ai cũng có thể chăm sóc da đúng cách điều đó làm cho mụn đang nhẹ trở nên nặng và phát triển thành mụn bọc.

Sau đây mình sẽ gợi ý cho các bạn những cách siêu hiệu quả để điều trị mụn bọc

1.    Dùng mật ong nguyên chất để trị mụn bọc

  • Mật ong rất là thân quen với tất cả chúng ta. Đây được coi là Kháng sinh tự nhiên, vì trong mật ong chứa nhiều thành phần kháng viêm giúp ngăn ngừa trị mụn bọc. Ngòai ra, Vitamin E, C trong mật ong sẽ giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và tươi trẻ nên sẽ không để thâm, sẹo.
  • Cách làm: Buổi tối trước khi đi ngủ bạn rửa mặt sạch rồi lấy tăm bông chấm mật ong nguyên chất lên nốt mụn để 30 phút rồi rửa sạch với nước. Sáng hôm sau mụn sẽ sẹp đi nhanh chóng đó các bạn. 

2. Dùng tỏi để trị mụn bọc

tỏi để trị mụn bọc

  • Trong tỏi có hợp chất được gọi là allicin giúp tỏi có mùi vị cay đặc trưng, chất này phân hủy thành chất chống oxy hóa cuối cùng axit sulfenic. Do đó, tỏi còn có tính kháng khuẩn, kháng viêm nên điều trị mụn trứng cá bằng tỏi có thể giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây ra mụn bọc.
  • Lưu ý: Đặc biệt tránh nắng cẩn thận trong khi áp dụng trị mụn bọc bằng tỏi và pha loãng tinh dầu tỏi trong nước hay những dung môi khác như nước hoa hồng…Cần rất cẩn thận trong lần đầu tiên vì da có thể bị ảnh hưởng từ tinh dầu tỏi nếu quá mẫn cảm, da bạn có thể bị đau rát như bị bỏng. 

3. Dùng đá lạnh trị mụn bọc

Khi bắt đầu thấy những nốt mụn bọc mẩn đỏ, sưng tấy chườm 1 viên đá lạnh lên 15 phút mỗi tối trước khi đi ngủ mụn bọc sẽ thuyên giảm ngay lập tức. Các tế bào trên da sẽ thu nhỏ lại khi gặp lạnh nên tình trạng sưng viêm từ đó mà giảm đi

4. Dùng kem đánh răng trị mụn bọc.

  • Kem đánh răng có chứa baking soda có tác dụng kiềm chế dầu hạn chế tình trạng mụn bọc. Ngoài ra, thành phần Silica và Sodium pyrophosphate sẽ hạn chế sưng, viêm do mụn bọc gây ra.
  • Cách thực hiện: Sau khi rửa mặt sạch và lau khô bằng khăn thì chúng ta thoa trực tiếp 1 lớp thật mỏng chấm lên từng nốt mụn. Để như thế trong 20-30 phút rồi rửa sạch lại bằng nước lạnh. Làm cách này chỉ sau một đêm tình trạng mụn sẽ bớt sưng rất nhanh giảm kích thước mụn. 
 Ngoài ra nên thăm khám bác sĩ da liễu
  • Nêu bạn đang bị mụn bọc và áp dụng các biện pháp tại nhà nhưng không thuyên giảm hoặc tình trạng mụn bọc quá nhiều, đau nhức viêm nhiễm thì hãy đến ngay các bệnh viện về da liễu, các phòng khám và spa uy tín để được tư vấn cách điều trị mụn bọc hiệu quả.
  • Cụ thế nếu ít và có thể kiểm soát được số lượng mụn thì có thể sử dụng serum trị mụn bên ngoài để chấm lên đầu mụn. Nhưng nếu nhiều các bác sĩ sẽ phải kê đơn thuốc uống và thoa kem hàng ngày. 
  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn sẽ gây đau đớn và viêm nhiễm chúng ta nên đến spa uy tín để lấy nhân mụn khi mụn chín nhé. 
>>> Xem thêm : 2 cách điều trị mụn mủ không để lại thâm sẹo


Đăng nhận xét

Tin liên quan