Kinh nghiệm trị mụn nội tiết hiệu quả không bị tái đi tái lại ?

Nói tới mụn thì chắc hẳn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là mụn mà cứ tái đi tái lại không dứt thì sẽ khổ sở biết nhường nào. Mụn nội tiết khiến bạn mất tự tin vào bản thân, làm ảnh hưởng không nhỏ đến làn da, ngoại hình. Mụn nội tiết xuất hiện ở cả thời kỳ trưởng thành và trong lúc dậy thì. Bạn sẽ chỉ tìm ra cách điều trị hiệu quả nhất khi hiểu được mụn nội tiết là gì, do nguyên nhân nào gây ra và có cách điều trị phù hợp. 
Kinh nghiệm trị mụn nội tiết hiệu quả
mụn nội tiết

Mụn nội tiết là loại mụn xuất hiện do sự mất cân bằng các hormone trong cơ thể hay nói cách khác là do sự thay đổi nội tiết trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh làm cho hoạt động của tuyến bã nhờn và tuyết dầu bị thay đổi dẫn tới lỗ chân lông bị tắc, da viêm đỏ và xuất hiện mụn.

Vậy nguyên nhân gây ra mụn nội tiết là do yếu tố bên trong cơ thể.

Cách nhận biết mụn nội tiết
  • Độ tuổi bị mụn nội tiết là từ 12-50 tuổi (chủ yếu là từ 20-40 tuổi)
  • Thời điểm xuất hiện: Giai đoạn dậy thì, trước kỳ kinh nguyệt, ngừng sử dụng thuốc tránh thai một thời gian, giai đoạn mang bầu và sau sinh, độ tuổi tiền mãn kinh. 
  • Vị trí mọc mụn nội tiết: ở độ tuổi dậy thì mụn nội tiết mọc ở vùng chữ T của mặt bao gồm trán, mũi và cằm, mọc theo chu kỳ. Ở người lớn, mụn nội tiết mọc ở vùng quanh miệng, cằm, hai bên quai hàm, nói chung là nửa dưới của khuôn mặt, mọc lặp đi lặp lại không dứt . 
  • Hình dạng của mụn nội tiết: Mụn nội tiết dạng nhẹ giống với mụn trứng cá và mụn đầu đen nhưng thông thường mụn nội tiết biểu hiện dưới dạng mụn bọc có mủ, nằm sâu trong lỗ chân lông và gây cảm giác đau nhức khi chạm vào. 
Hiện tại, có rất nhiều người nhầm tưởng rằng chỉ mụn bọc mới là mụn nội tiết thôi. Nhưng mụn bọc chỉ là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của mụn nội tiết.

Mụn nội tiết có thể phát triển thành mụn đầu đen, đầu trắng và mụn mủ, u nang. Mụn nội tiết còn bao gồm tất cả các thể loại mụn như mụn ẩn, mụn đầu đen hay mụn u ở thể nhẹ và nhiều dạng mụn khó chữa như mụn bọc.

Kinh nghiệm trị mụn nội tiết hiệu quả

Hiểu được nguyên nhân gây ra mụn nội tiết rồi chúng ta hoàn toàn có cách để điều trị mụn nội tiết hiệu quả.

Mụn nội tiết do yếu tố bên trong cơ thể gây ra, chính vì vậy, mụn nội tiết chỉ được điều trị hiệu quả khi và chỉ khi chúng ta phải cân bằng được hooc môn trong cơ thể.

Điều trị mụn nội tiết hiệu quả từ bên trong
  • Ngủ đủ giấc 7-8 tiếng/ ngày, ngủ sớm từ 9-11h tối để quá trình thải độc da diễn ra tự nhiên và da được nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế đường, tinh bột, chất kích thích, nước ngọt có gas.
  • Uống nhiều nước lọc và các loại trà mát gan, tiêu độc, giải nhiệt như chè vằng, nước trà xanh, nước đỗ đen rang, trà gạo lứt, trà Atiso, nước chanh pha loãng... 
  • Uống Isotretinoin: Một số bạn theo đơn của bác sĩ hoặc tự tìm hiểu kỹ thì có thể trị mụn nội tiết bằng Isotretinoin (hiểu đơn giản thành phần này như thuốc tránh thai hàng ngày). Tuy uống isotretinoin để trị mụn nội tiết đem lại hiệu quả cao nhưng đặc biệt sẽ gây ảnh hưởng tới sinh sản như gây trứng lép, vô sinh, nếu sử dụng khi đang mang thai có thể gây quái thai … và kèm theo nhiều bước dưỡng và chăm sóc da vì nó gây khô da... nên các chị em cân nhắc kỹ khi tự uống ở nhà nhé. 
Điều trị mụn nội tiết từ bên ngoài
  • Điều quan trọng nhất của việc chăm sóc da bị mụn nói chung và mụn nội tiết nói riêng là phải giữ da thật sạch, bằng cách:
  • Rửa mặt ngày 2 lần bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc sữa rửa mặt chuyên dụng cho da mụn. 
  • Tẩy trang hàng ngày trước khi rửa mặt hoặc sau khi trang điểm để tránh bí tắc lỗ chân lông và hình thành mụn ẩn. 
  • Tẩy tế bào chết tuần 1-2 lần. 
  • Dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài ban ngày trước 20 phút
  • Hạn chế trang điểm, đi ra ngoài nắng hoặc đến những nơi khói bụi, ô nhiễm.
  • Dùng toner hoặc nước hoa hồng để cân bằng độ ẩm trên da sau khi rửa mặt. 
  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa retinol, BHA, AHA, hay vitamin C…hoặc các loại kem trị mụn có chứa chất Tee Tree Oil hoặc là Benzoyl Peroxide để chống lại mụn trứng cá, mụn nội tiết và kháng khuẩn. Các bạn có thể dùng 1-2 lần một ngày để nhanh khỏi mụn. Các bạn cũng nên kiểm tra thử trước ở vùng da nhỏ trong đầu cánh tay để tránh bị dị ứng trước khi thoa lên mặt. Lưu ý dùng chỉ nên chấm đầu các nốt mụn không sẽ gây khô da, rát các vùng xung quanh không bị mụn. 
Mụn nội tiết thường khiến chị em có thói quen nặn mụn đứng ngồi không yên khiến mụn bị nặng hơn, nên hạn chế sờ tay lên mụn.
Thường xuyên vệ sinh đầu tóc sạch sẽ và thay vỏ chăn ga gối đệm...

Luu ý trị mụn nội tiết :

Trường hợp mụn nội tiết do thay đổi chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng chỉ mọc một vài cái thì chúng ta có thể uống bổ sung vitamin E, C và kẽm trước kỳ kinh hoặc đừng lo lắng quá mụn nó sẽ tự hết sau 2-3 ngày.

Nếu mụn bị nặng hơn hãy áp dụng các phương pháp mình nêu trên hoặc tham khảo ý kiến bác sỹ để có phương pháp điều trị mụn nội tiết hiệu quả nhất các bạn nhé.

Điều trị mụn nội tiết hiệu quả nếu bạn áp dụng cả việc điều trị bên trong và bên ngoài cùng lúc. Vì vậy, hãy loại bỏ mụn nội tiêt ngay hôm nay chỉ với gợi ý đơn giản trên bài viết nhé.
Chúc các chị em luôn vui tươi, trẻ trung, xinh đẹp và không phải lo vấn đề về mụn nội tiết và các loại mụn khác nữa nhé.

Đăng nhận xét

Tin liên quan