Ăn gì để trị mụn nội tiết? Chế độ ăn để trị mụn nội tiết?

Mụn nội tiết do mất cân bằng hóc môn bên trong cơ thể. Tất cả những gì chúng ta ăn vào đều có thể chuyển hóa thành những chất có lợi và có hại cho sức khỏe của chúng ta, gây biến đổi hóc môn trong cơ thể. Do đó, phương pháp an toàn nhất để trị mụn nội tiết đó là dung nạp các thức ăn và chế độ ăn uống khoa học lành mạnh. vậy ăn gì để trị mụn nội tiết? Chế độ ăn để trị mụn nội tiết như thế nào ?

ăn gì để trị mụn nội tiết
Mụn nội tiết

Hiện nay vẫn còn rất nhiều người nghĩ rằng chỉ cần uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ hoặc chỉ cần chăm sóc da bên ngoài thôi thì có thể khỏi được mụn trứng cá và mụn nội tiết. Chăm sóc da bên ngoài là cần thiết nhưng chưa đủ, sử dụng kháng sinh điều trị mụn có thể ức chế mụn tạm thời nhưng nếu bạn không quan tâm đến những loại thức ăn nạp vào cơ thể cũng như không có chế độ ăn hợp lý thì không những mụn nội tiết của bạn không khỏi mà nó còn có thể bị nặng hơn .

Cụ thể, khi bạn ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều đường, sữa động vật, đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng, chất kích thích như cà phê, nước ngọt có gas, bia, rượu.. thì sẽ kích thích sự “bùng phát” của mụn nội tiết do tuyến dầu và tuyến bã nhờn bị rối loại hoạt động.

Vậy nên ăn gì để trị mụn nội tiết và chế độ ăn để trị mụn nội tiết như thế nào là băn khoăn của rất nhiều bạn. Sau đây là gợi ý các nhóm thức ăn giúp các bạn đánh bay mụn nội tiết đáng ghét một cách nhanh chóng.

Thức ăn chứa nhiều lợi khuẩn

Hệ vi sinh trong ruột có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm khắp cơ thể và làm ảnh hưởng đến tình trạng mụn trên cơ thể nói chung. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm căng thẳng và tiêu viêm sẽ làm giảm mụn nội tiết hiệu quả.

Nói tới thực phẩm giàu lợi khuẩn nhiều người nghĩ ngay tới sữa chua nhưng thực chất sữa chua lại có nguồn gốc từ sữa động vật có chứa IGF-1 gây tình trạng mụn nặng hơn vì vậy hãy bỏ ngay quan niệm sai lầm này bằng cách bổ sung các thực phẩm như: Dưa chua, Kim chi, bắp cải bơ, trà kombu cha, trà miso, sô cô la đen… vào chế độ ăn hàng ngày nhé.


Thức ăn chứa nhiều vitamin A, E

Vitamin A và vitamin E là chất chống oxy hóa, tăng sự liên kết các tế bào và kích thích quá trình sản sinh collagen giúp quá trình điều trị và ngăn ngừa mụn cải thiện hiệu quả.

Những người thiếu vitamin A thường bị mụn lâu khỏi và nhanh lão hóa da. Vì vậy chúng ta cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A và E như Đu đủ, cà rốt, ớt chuông đỏ, hạnh nhân, hạt mắc ca, khoai lang, bưởi, quả bơ, dầu hướng dương.. để giảm mụn nội tiết và mụn nói chung, tăng sức đề kháng cho da dưới tác hại của môi trường và tia cực tím.

Thức ăn chứa axit béo Omega-3 trị mụn

Axit béo Omega 3 là một loại chất béo lành mạnh được chứng minh có thể cải thiện tình trạng mụn nội tiết, nó có trong protein động vật và một số nguồn thực vật. Đặc biệt acid béo Omega 3 có thể giảm viêm, tiêu viêm vì vậy nên tích cực ăn các loại thức ăn chứa omega 3 như: Trứng, cá mòi, cá trích, cá thu, hạt lanh, hạt dẻ, quả óc chó, hạt mắc ca, dầu cá … là những nguồn thực phẩm bổ sung axit béo Omega 3 tốt nhất cho cơ thể để giảm nhanh tình trạng mụn nội tiết.

Thức ăn giàu kẽm

Kẽm có khả năng giảm hoạt hóa keratinocyte, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giảm viêm, giúp lỗ chân lông không bị bít tắc làm giảm sự hình thành mụn. Kẽm cũng có tác dụng như chất ức chế DHT, có nghĩa là nó làm giảm tác động của các homrone lên da, giảm tiết bã nhờn gây nên mụn.

Việc bổ sung Kẽm quyết định tới việc giảm mụn tới 50%. Những người bị mụn thường có hàm lượng kẽm thấp hơn những người có làn da không bị mụn.

Thức ăn giàu vitamin C

Vitamin C có công dụng đặc biệt trong việc làm mờ vết thâm sau mụn, tăng khả năng liền sẹo trên da do mụn..

Vitamin C làm se khít lỗ chân lông, ức chế tăng tuyến bã nhờn,

Do đó bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C trong điều trị mụn nội tiết là vô cùng cần thiết. Các thực phẩm giàu vitamin C như: bông cải xanh, ổi, kiwi, cam, chanh, dứa, rau mùi tây...

Ngoài ra, các bạn nên chú ý bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể hàng ngày nữa nhé.

Cùng với chế độ ăn trị mụn nội tiết nêu ở trên các bạn nên giữ tinh thần thoải mái, tvui vẻ để quá trình điều trị mụn nội tiết được nhanh và hiệu quả.

Chúc các bạn thành công!

Đăng nhận xét

Tin liên quan